Chứng nhận sản phẩm vật liệu xây dựng theo QCVN 16:2023/BXD

  1. TẠI SAO PHẢI CHỨNG NHẬN HỢP QUY SẢN PHẨM VẬT LIỆU XÂY DỰNG?

Ngày 30/6/2023, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 04/2023/TT-BXD đính kèm Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng, mã số QCVN 16:2023/BXD. Theo đó, các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng quy định tại QCVN 16:2023/BXD được sản xuất trong nước, nhập khẩu trước khi lưu thông trên thị trường và sử dụng vào các công trình xây dựng phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy của Sở Xây dựng nơi tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh.

TTP rất vinh dự được Bộ Xây dựng chỉ định về hoạt động chứng nhận hợp quy sản phẩm vật liệu xây dựng theo Quyết định số 294/CNĐKCN-BXD.

  1. LỢI ÍCH CHỨNG NHẬN HỢP QUY
  • Kiểm soát chất lượng sản phẩm, giảm thiểu rủi ro và cắt giảm chi phí do sai lỗi
  • Giấy chứng nhận hợp quy vật liệu xây dựng chính là thành phần hồ sơ không thể thiếu, tương tự như giấy thông quan để vật liệu doanh nghiệp sản xuất được lưu thông trên thị trường.
  • Đạt được giấy chứng nhận hợp quy giúp bạn dễ dàng chớp lấy lợi thế cạnh tranh trên thị trường so với các sản phẩm chưa được chứng nhận hợp quy cùng loại, từ đó thu hút khách hàng và dễ dàng đạt được niềm tin từ đối tác, nhà phân phối, các bên quan tâm khác.
  • Chứng nhận hợp quy thể hiện rằng doanh nghiệp đã đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của pháp luật, khẳng định chất lượng vật liệu do mình cung cấp.
  • Sử dụng chứng nhận hợp quy và dấu hợp quy là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng thị trường tiềm năng, gia tăng cơ hội phát triển, tăng trưởng doanh thu

 

Phương thức chứng nhận hợp quy vật liệu xây dựng

Theo quy định tại Thông tư 28/2012/TT-BKHCN về phương thức đánh giá chứng nhận và Thông tư 02/2017/TT-BKHCN ngày 31/3/2017 về sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN, việc đánh giá chứng nhận hợp quy vật liệu xây dựng được thực hiện theo Phương thức 1, 5 và 7. Cụ thể:

►   Đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước:

Phương thức đánh giá sử dụng:

Phương thức 5 – Thử nghiệm mẫu điển hình và đánh giá quá trình sản xuất; giám sát thông qua thử nghiệm mẫu lấy tại nơi sản xuất hoặc trên thị trường kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất

Lưu ý:

  • Giấy chứng nhận sản phẩm đánh giá theo Phương thức 5 có hiệu lực trong vòng 3 năm kể từ ngày được cấp và được đánh giá giám sát định kỳ hàng năm (không quá 12 tháng mỗi lần).
  • Phương thức này áp dụng đối với các sản phẩm nhập khẩu được sản xuất bởi cơ sở sản xuất trong nước đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001.

►   Đối với sản phẩm vật liệu nhập khẩu:

Phương thức đánh giá sử dụng:

Phương thức 1: Thử nghiệm mẫu điển hình

Lưu ý:

  • Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy theo phương thức 1 không quá 01 năm và giám sát thông qua việc thử nghiệm mẫu mỗi lần nhập khẩu.
  • Giấy chứng nhận hợp quy chỉ có giá trị đối với kiểu, loại sản phẩm hàng hóa được lấy mẫu thử nghiệm.
  • Áp dụng đối với các sản phẩm nhập khẩu được sản xuất bởi cơ sở sản xuất tại nước ngoài đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001.

Phương thức 7: Thử nghiệm, đánh giá lô sản phẩm, hàng hóa.

Lưu ý: Giấy chứng nhận hợp quy đánh giá sản phẩm theo Phương thức 7 chỉ có giá trị đối với lô hàng hóa được chứng nhận

 

Quy định về việc lấy mẫu thử nghiệm

►   Đối với Phương thức chứng nhận 1 và 5, việc lấy mẫu thử nghiệm được tiến hành như sau:

Tiến hành lấy mẫu điển hình cho sản phẩm, hàng hóa. Mẫu điển hình của sản phẩm, hàng hóa là mẫu đại diện cho một kiểu, loại cụ thể của sản phẩm, hàng hóa được sản xuất theo cùng một dạng thiết kế, trong cùng một điều kiện và sử dụng cùng loại nguyên vật liệu.

Số lượng mẫu phải đủ cho việc thử nghiệm và lưu mẫu.

►   Đối với Phương thức chứng nhận 7, việc lấy mẫu thử nghiệm được lấy theo phương pháp xác suất thống kê, đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ lô hàng.

Số lượng mẫu phải đủ cho việc thử nghiệm và lưu mẫu.

Quy cách và khối lượng mẫu điển hình cho mỗi lô sản phẩm tuân theo quy định trong Bảng 1, Phần 2 của QCVN 16:2023/BXD, tương ứng với từng loại sản phẩm.

Thủ tục miễn giảm kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa Nhóm 2 nhập khẩu

Đối với hàng hóa nhập khẩu có cùng tên gọi, công dụng, nhãn hiệu, kiểu loại, đặc tính kỹ thuật của cùng một cơ sở sản xuất, xuất xứ do cùng một người nhập khẩu, sau 03 lần nhập khẩu liên tiếp, có kết quả đánh giá phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được cơ quan kiểm tra có văn bản xác nhận miễn kiểm tra nhà nước về chất lượng trong thời hạn 02 năm.

Căn cứ pháp lý:

  • Nghị định 132/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
  • Nghị định 154/2018/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và một số quy định về kiểm tra chuyên ngành 54/2018/NĐ-CP.
  • Nghị định 74/2018/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa
  1. QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN SẢN PHẨM HỢP QUY TẠI TTP

Quy trình chứng nhận bao gồm các bước sau đây:

  • Bước 1: Quý khách hàng thực hiện đăng ký chứng nhận với TTP
  • Bước 2: Xem xét hồ sơ đăng ký và sắp xếp lịch đánh giá tại trụ sở công ty, địa chỉ sản xuất của khách hàng
  • Bước 3: Tiến hành đánh giá và lấy mẫu thử nghiệm.
  • Bước 4: Thẩm xét hồ sơ
  • Bước 5: Thực hiện hành động khắc phục (nếu có)
  • Bước 6: Cấp giấy chứng nhận
  • Bước 7: Đánh giá giám sát định kỳ hàng năm
  • Bước 8: Tái chứng nhận

Hình ảnh đánh giá một số doanh nghiệp được thực hiện bởi Công ty TTP

  1. LÝ DO LỰA CHỌN DỊCH VỤ CHỨNG NHẬN HỢP QUY CỦA TTP

Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định TTP là tổ chức đánh giá sự phù hợp đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh giá chứng nhận. TTP là một trong những đơn vị uy tín được Tổng Cục Đo Lường Chất Lượng trực thuộc Bộ Khoa Học Công Nghệ Việt Nam và Bộ Xây Dựng cấp năng lực hoạt động đánh giá, cấp chứng nhận Hợp quy. Giấy chứng nhận do TTP cấp cho khách hàng có giá trị pháp lý và được chấp nhận khi doanh nghiệp làm các thủ tục công bố, kiểm tra của nhà nước.

 

  • Chi phí hợp lý với quy mô và đặc điểm của từng doanh nghiệp
  • Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trải dài từ Bắc vào Nam, có thể hỗ trợ thủ tục pháp lý kịp thời, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí.
  • Tư vấn, hỗ trợ một cách chuyên nghiệp và tận tâm, luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi từ khách hàng và đảm bảo các nhu cầu của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.
  • Thủ tục nhanh gọn, chuyên nghiệp, đảm bảo đúng tiến độ cho doanh nghiệp.

 

Mọi thắc mắc hoặc yêu cầu về dịch vụ đánh giá chứng nhận hợp quy sản phẩm, Quý khách vui lòng liên hệ số điện thoại 024 3225 2618, Hotline 0799 10 8989 hoặc email về địa chỉ ttp@ttpcert.com.vn để được hỗ trợ và tư vấn dịch vụ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *